Men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào?

Nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa.

Chọn men vi sinh tốt giúp trẻ hết biếng ăn

Khi nào mẹ nên cho trẻ dùng men vi sinh?

Đừng tùy tiện dùng men tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa thế nào để tốt cho trẻ?

Bản chất và cơ chế hoạt động

Men vi sinh (còn được gọi là probiotic) là sản phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn bằng cách sản xuất ra acid lactic làm lên men thức ăn, phân giải chúng thành những chất đơn giản cơ thể dễ hấp thụ hơn. Ngoài ra, các vi khuẩn có lợi đường ruột còn giúp ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn ruột, tăng cường hệ miễn dịch.

Men vi sinh là các vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Men tiêu hóa là các enzyme do các tuyến trong cơ thể tiết ra để cắt thức ăn thành các phần tử nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu. Mỗi men tiêu hóa lại có tác dụng lên một loại thức ăn khác nhau, ví dụ như men alpha – amylase giúp tiêu hóa tinh bột, men trypsin giúp tiêu hóa đạm (protein), men lipase giúp tiêu hóa chất béo (lipid),… Men tiêu hóa có cả trong tuyến nước bọt lẫn trong dịch các tuyến (tuyến tụy, mật,…) tiết ra trong các cơ quan tiêu hóa như dạ dày, ruột non,…

Sử dụng trong trường hợp nào?

Do bản chất và cơ chế hoạt động khác nhau nên men vi sinh và men tiêu hóa cũng được sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Men vi sinh thường được sử dụng cho những người mắc rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng đi ngoài phân sống, tiêu chảy, táo bón, khó tiêu,… Rối loạn tiêu hóa thường gây ra do sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột (đặc biệt hay xảy ra ở những người đang thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh). Chính vì vậy, men vi sinh có thể được sử dụng để làm cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột.

Men tiêu hóa thường được các bác sỹ chỉ định sử dụng khi cơ thể bị thiếu hoặc không tự sản xuất được một số loại men tiêu hóa cần thiết. Những trường hợp này thường rơi vào các đối tượng hay bị ngộ độc thực phẩm do dùng rượu bia thường xuyên, đang sử dụng thuốc (đặc biệt là một số loại thuốc kháng sinh) và hay bị căng thẳng. Ở những đối tượng này, cơ thể hạn chế hoặc không tự sản sinh men tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốc, rượu,… dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

Vì triệu chứng của cả 2 trường hợp đều là rối loạn tiêu hóa nên người bệnh rất dễ bị nhầm và có thể sử dụng sai sản phẩm. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa của mình, từ đó có thể lựa chọn sử dụng men vi sinh hay men tiêu hóa cho phù hợp. 

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa